Viêm loét dạ dày nên ăn uống gì để có thể cải thiện được sức khỏe

Viêm loét dạ dày nên ăn uống gì để có thể cải thiện được sức khỏe

Một trong những cách tốt nhất để kiểm soát viêm loét dạ dày là bằng cách tránh xa các thực phẩm và đồ uống được biết là làm nặng thêm các triệu chứng bệnh. Dưới đây là một số thông tin về viêm loét dạ dày nên ăn uống gì để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh đáng để bạn quan tâm.

Hướng dẫn ăn uống lành mạnh cho người bị loét dạ dày

Như chúng ta đã được biết loét dạ dày là gây tổn thương niêm mạc dạ dày bởi sự mất cân bằng giữa các yếu tố tích cực và bảo vệ của niêm mạc, hầu như vi khuẩn H. pylori là yếu tố nguyên nhân chính. Do đó, liệu pháp ăn uống rất quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị căn bệnh này.

Viêm loét dạ dày nên ăn uống gì có thể khiến nhiều người bệnh quan tâm. Một chế độ ăn uống cân bằng là rất quan trọng trong điều trị viêm loét dạ dày, một khi thực phẩm có thể ngăn ngừa, điều trị hoặc thậm chí làm giảm các triệu chứng liên quan đến bệnh lý này. Tuy nhiên, có rất ít đổi mới trong liệu pháp ăn uống dành cho người bị loét dạ dày; vì vậy các nghiên cứu bổ sung giải quyết cụ thể hơn khi bị loét dạ dày nên ăn gì để điều trị loét dạ dày là cần thiết.

Không có thực phẩm đã được chứng minh là gây ra viêm loét dạ dày, nhưng một số loại thực phẩm có thể làm cho các triệu chứng của người bệnh trở nên tồi tệ hơn hoặc có thể làm cho vết loét dạ dày khó lành hơn. Đó là lý do vì sao chúng ta phải đi tìm hiểu viêm loét dạ dày nên ăn uống gì.

Viêm loét dạ dày nên ăn uống gì?

Kiểm soát cẩn thận chế độ ăn uống là việc làm rất quan trọng để điều trị loét dạ dày đạt hiệu quả. Điều này là để đảm bảo rằng dạ dày sản xuất ít axit hơn khi tiêu hóa thức ăn.

Bữa ăn nên ít chất béo và đường và nhiều chất xơ. Một chế độ ăn kiêng dựa trên trái cây, rau và ngũ cốc là như vậy. Lý do để tránh các thực phẩm béo, là chúng khó tiêu hóa hơn, do đó cơ thể bạn sẽ sản sinh ra nhiều axit dạ dày và làm nặng thêm tình trạng bệnh.

Các loại trà thảo dược cũng sẽ giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn và hỗ trợ quá trình chữa bệnh của cơ thể, đặc biệt là các loại thảo mộc như rễ marshmallow, cam thảo, hoa cúc và bạc hà.

Thực phẩm có Probiotic

Các loại thực phẩm như sữa chua, miso, kim chi, dưa cải bắp, kombucha và tempeh rất giàu vi khuẩn tốt. Chúng có thể giúp đỡ viêm loét dạ dày bằng cách chống lại nhiễm trùng vi khuẩn H. pylori.

Thực phẩm giàu chất xơ

Táo, lê, bột yến mạch và các thực phẩm khác có nhiều chất xơ rất tốt cho người bị viêm loét dạ dày. Chất xơ có thể làm giảm lượng axit trong dạ dày ngoài ra còn làm giảm đầy hơi và đau. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn giàu chất xơ có thể giúp ngăn ngừa loét dạ dày.

Trái cây và rau quả

Ăn nhiều rau và trái cây, chẳng hạn như cà rốt, cải xoăn, bông cải xanh, ớt đỏ / xanh, nước ép bắp cải, nho, quả mơ và quả kiwi, cho hàm lượng beta-carotene và vitamin C của chúng, để giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày và ruột.

  • Khoai lang: Nó chứa nhiều vitamin A, và có bằng chứng cho thấy chất dinh dưỡng này có thể giúp thu nhỏ vết viêm loét dạ dày và cũng có thể đóng vai trò ngăn ngừa chúng. Các loại thực phẩm khác có liều vitamin A tốt bao gồm rau bina, cà rốt, dưa đỏ.
  • Ớt chuông đỏ: Nó giàu vitamin C, có thể giúp bảo vệ người bệnh khỏi loét dạ dày theo một số cách. Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương. Những người không có đủ vitamin cần thiết cũng có nhiều khả năng bị loét. Chất dinh dưỡng này trong trái cây họ cam quýt, dâu tây, kiwi và bông cải xanh.

Nhiều loại trái cây như quả mọng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp giảm nguy cơ loét và giảm triệu chứng khi vết loét đã phát triển.

Có rất nhiều bằng chứng khoa học cho thấy rong biển có tác dụng chống loét dạ dày. Điều này là do, giống như cá có dầu, chúng giải phóng các tuyến tiền liệt. Nếu rong biển khó kết hợp, bạn có thể lấy rong biển làm viên nang nhưng lý tưởng nhất là bột từ thực phẩm nên được thêm vào thực phẩm của bạn như một gia vị.

Vitamin E từ thực phẩm như lúa mì, quả phỉ, dầu hạt hướng dương ép lạnh, dầu đậu nành, sẽ giúp cùng với kẽm, được tìm thấy trong hải sản và ngũ cốc.

Axit amin cũng có tác dụng chữa bệnh. Nguồn thực phẩm tốt bao gồm: rong biển, lúa mì, phô mai cheddar, hạnh nhân, hạt hướng dương và hạt vừng. Ngoài ra, L-Glutamine có thể được thực hiện để giúp vết loét cải thiện.

Một số loại thịt trắng

Nhiều người cần protein trong chế độ ăn uống. Ăn các loại thịt trắng như thịt gà hoặc gà tây và cá. Nhớ loại bỏ da béo khỏi thịt gà.

Cá có dầu, như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá trích có chứa axit béo omega-3. Chúng giúp giảm nguy cơ loét dạ dày bằng cách sản xuất các hợp chất gọi là prostaglandin, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày và ruột.

Dầu omega có chứa EPA và DHA là các hợp chất hoạt động trong trường hợp này, vì vậy nếu bạn không ăn nhiều cá, hãy dùng dầu nhuyễn thể, dầu gan cá hoặc bổ sung dầu hạt có nhiều EPA và DFA. Prostaglandin dường như có tác dụng tương tự như thuốc omeprazole được kê đơn cho axit dạ dày dư thừa, nhưng không có tác dụng phụ của thuốc gây rắc rối cho rất nhiều người.

Bạn cũng có thể sử dụng phô mai ít béo, sữa chua và bơ đậu phộng, cũng như đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành khác.

Thực phẩm người bệnh viêm loét dạ dày nên hạn chế hoặc tránh?

Thịt đỏ

Thịt đỏ có thể là chất béo, sẽ làm cho vết loét dạ dày của người bệnh trở nên tồi tệ hơn. Thịt cũng chứa rất nhiều protein và ngay cả khi bạn không bị loét, sẽ mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Bởi vì nó mất nhiều thời gian để tiêu hóa, nó ở lại trong dạ dày lâu hơn – do đó nhiều axit được giải phóng để tiêu hóa nó.

Hầu hết thịt đỏ có hàm lượng chất béo cao hơn thịt trắng. Bạn không thể luôn thấy điều này khi chất béo được đánh xuyên qua thịt, mang lại hương vị cho nó. Vì vậy, chỉ cần cắt giảm chất béo có thể nhìn thấy là không đủ. Tốt nhất là tránh thịt đỏ cho đến khi vết loét của bạn đã lành.

Thực phẩm chứa Caffein

Thực phẩm và đồ uống có chứa, như sô cô la, cà phê và nước ngọt, có thể làm cho vết loét của bạn tồi tệ hơn. Tránh chúng. Một số người thậm chí thấy cà phê decaf gây khó chịu.

Sản phẩm sữa

Nhiều sản phẩm sữa có nhiều chất béo. Tránh chúng hoặc sử dụng các chất thay thế ít chất béo. Thực phẩm cay và gia vị Tránh ớt, tiêu đen, mù tạt, cà ri và các loại gia vị mạnh khác.

Các chất kích thích khác

Bỏ hút thuốc và rượu. Chúng can thiệp vào niêm mạc dạ dày và tăng sản xuất axit dạ dày.

Theo : Cuusaola.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *