Mẹo chữa đầy hơi đơn giản và an toàn áp dụng ngay tại nhà

Mẹo chữa đầy hơi đơn giản và an toàn áp dụng ngay tại nhà

Đầy hơi không phải là một cảm giác thoải mái. Có nhiều yếu tố khác nhau góp phần vào vấn đề tiêu hóa này, chẳng hạn như lựa chọn chế độ ăn uống, thiếu tập thể dục và các tình trạng bệnh tiềm ẩn. Tuy nhiên, chế độ ăn uống là thủ phạm lớn nhất có thể ảnh hưởng và gây ra chứng đầy hơi. Để phòng ngừa chứng đầy hơi, có một số mẹo chữa đầy hơi người bệnh có thể áp dụng, được chúng tôi giới thiệu trong bài viết này.

Mẹo chữa đầy hơi vô cùng hiệu quả

Thật không may, khi bạn đang gặp phải sự khó chịu do đầy hơi gây ra. Trong trường hợp đó, tại sao không thử những mẹo chữa đầy hơi dưới đây:

Uống một ít nước chanh ấm

Cố gắng uống nhiều nước không chỉ tốt cho việc phòng ngừa mà còn là mẹo chữa đầy hơi rất tốt. Thêm một quả chanh vào nước có thể mang lại cho bạn sự giảm đau nhanh hơn. Nước chanh ấm có thể giúp thúc đẩy quá trình giải độc và cung cấp cho bạn vitamin C. Độ axit của chanh có thể hỗ trợ tiêu hóa, phá vỡ bất cứ thứ gì bạn vừa mới ăn.

Tránh uống nước lạnh trong khi ăn

Khi chúng ta ăn, các enzyme tiêu hóa được tiết ra. Để các enzyme này hoạt động tốt nhất, điều quan trọng là bạn tránh uống nước lạnh hoặc chất lỏng nói chung trong khi ăn. Uống chất lỏng trong khi ăn làm loãng các enzyme tiêu hóa, làm cho chúng kém hiệu quả hơn trong việc phá vỡ thức ăn. Mặt khác, uống nước ấm có thể tăng cường tiêu hóa cùng với việc thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên.

Nhai thức ăn đúng cách

Khi bạn dành thời gian để tiêu hóa thức ăn đúng cách, bạn sẽ làm cho nó dễ dàng hơn nhiều trên hệ thống tiêu hóa của bạn. Khi ăn nhanh, nhiều người có khả năng nuốt thêm không khí, điều này cũng có thể góp phần gây đầy hơi. Dành thời gian để ăn có nghĩa là bạn đang giữ kín miệng, ngăn không cho quá nhiều không khí được nuốt vào.

Tránh các thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng khó tiêu hóa

Một số thực phẩm, mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng lại rất khó để có thể tiêu hóa. Ví dụ về điều này bao gồm sữa và cải xoăn. Điều này là do đường sữa, được tìm thấy trong các sản phẩm sữa, là một loại không dung nạp thực phẩm phổ biến, một số người thiếu enzyme để phá vỡ đường sữa. Và cải xoăn có nhiều chất xơ không hòa tan, có thể cứng trên đường tiêu hóa.

Ăn thực phẩm kích thích tiêu hóa

Có một số thực phẩm thúc đẩy tiêu hóa và có thể làm cho nó hiệu quả hơn. Một số trong những thực phẩm này bao gồm gừng, đu đủ, thì là và hạt thì là. Những loại thực phẩm giúp thúc đẩy nhiều enzyme tiêu hóa.

Ăn chậm

Nhiều người trong chúng ta vội vàng ăn khi đang ở thời điểm đói. Việc đẩy thức ăn xuống họng làm chậm quá trình tiêu hóa, do đó mất nhiều thời gian hơn để phá vỡ thức ăn. Mất khoảng 20 phút để não nhận được tín hiệu rằng dạ dày đã đầy, vì vậy nếu ăn chậm và đạt được dấu hiệu đó, bạn sẽ cảm thấy no và ngừng ăn. Ăn chậm cũng là một mẹo chữa đầy hơi tuyệt vời.

Đồ ăn nhẹ giàu nước

Dưa hấu và nho chỉ là một số loại trái cây có chứa lượng nước cao. Nếu uống trong tám ly nước mỗi ngày là khó khăn, dự trữ và ăn những đồ ăn nhẹ giàu nước có thể là một mẹo chữa đầy hơi một cách tự nhiên.

Tự massage vùng bụng

Một mẹo chữa đầy hơi đơn giản đó là tự xoa bóp hay massage bụng có thể giúp làm giảm đầy hơi. Chà bàn tay của bạn ngược chiều kim đồng hồ trên dạ dày của bạn có thể làm giảm sưng.

Tập thể dục

Tập thể dục không chỉ là phương pháp để ngăn ngừa đầy hơi. Mặc dù bạn có thể không cảm thấy muốn di chuyển trong khi bị chứng đầy hơi, nhưng hãy nỗ lực, bởi vì nó có thể mang lại sự nhẹ nhõm. Bằng cách tăng lưu thông, có thể thúc đẩy việc giải phóng khí. Ngoài ra còn có một vài tư thế yoga, có thể hỗ trợ giảm đầy hơi.

Yoga cũng là một trong những mẹo chữa đầy hơi

Thực hiện yoga có thể là một mẹo chữa đầy hơi tuyệt vời để kéo dài dạ dày và giúp cơ thể giải phóng khí không mong muốn. Khí quá mức có thể gây khó chịu và lúng túng cho người bệnh trong cuộc sống hàng ngày. Bằng cách thực hiện một số tư thế yoga sau đây, bạn sẽ nén và xoa bóp đường tiêu hóa, giúp giải phóng bất kỳ khí bị mắc kẹt và giảm đầy hơi. Các vị trí để giảm khí và đầy hơi bao gồm:

Tư thế loại bỏ gió – Được thiết kế đặc biệt để giải phóng khí bị mắc kẹt khỏi hệ thống tiêu hóa

  • Bắt đầu bằng cách nằm ngửa với hai chân mở rộng
  • Cong đầu gối phải của bạn và quấn tay quanh ống chân, ngay dưới nắp đầu gối
  • Kéo đầu gối vào ngực về phía vai phải, giữ khuỷu tay sát hai bên và xương bả vai trên sàn
  • Hít thở sâu
  • Phát hành và chuyển đổi bên, lặp lại các bước tương tự
  • Cuối cùng, kéo cả hai đầu gối vào ngực và vòng tay quanh cẳng chân và hít thở sâu

Xoay người nằm ngửa – Tạo tư thế kết hợp xoay thân và thở bụng sâu

  • Nằm ngửa, hai chân mở rộng và đưa tay ra theo hình dạng Tẻ Tẻ
  • Cong đầu gối phải của bạn và đưa nó về phía ngực
  • Trong khi giữ cả hai xương bả vai trên mặt đất, hãy để đầu gối của bạn thả về phía bên trái của bạn
  • Quay đầu sang phải
  • Hít thở sâu
    Chuyển đổi và lặp lại ở phía đối diện

Tư thế con bò – Một tư thế tuyệt vời để giảm táo bón

  • Trong khi trên mặt đất, trên tay và đầu gối của bạn
  • Hãy chắc chắn rằng vai của bạn trực tiếp trên cổ tay và hông qua đầu gối của bạn
  • Khi hít vào, thả bụng xuống đất và nâng hông và vai của bạn, rộng ngang ngực
  • Khi thở ra, đảo ngược vị trí, làm tròn cột sống như một con mèo và thả xương sống và đầu của bạn
    Tiếp tục luân phiên qua lại trong khoảng sáu đến mười lần lặp lại, hít thở sâu bụng.

Em bé hạnh phúc

  • Bắt đầu bằng cách nằm ngửa
  • Ôm cả hai đầu gối vào ngực của bạn và làm phẳng toàn bộ lưng của bạn xuống sàn
    Thả chân ra, để lòng bàn chân hướng lên trần nhà
  • Bàn chân của bạn phải được đặt trực tiếp trên đầu gối của bạn
    Nắm lấy phần bên ngoài của bàn chân và thả lỏng xương bả vai xuống đất
    Hít thở sâu

Tư thế ngủ đúng giúp giải phóng khí từ dạ dày và đầy hơi

Yoga đặt ra không phải là mẹo chữa đầy hơi duy nhất để giảm căng thẳng trong ruột do khí tích tụ. Có những thói quen vệ sinh giấc ngủ đặc biệt và tư thế ngủ người ta có thể sử dụng để hỗ trợ tiêu hóa và giải phóng khí.

Thói quen trước khi ngủ

  • Tránh ăn hai giờ trước khi đi ngủ
  • Tránh thức ăn cay hoặc béo

Tư thế ngủ: mẹo chữa đầy hơi bằng tư thế ngủ tốt nhất

  • Nâng cao đầu: Sử dụng gối để nâng đầu khoảng 15 đến 20 cm giúp giảm chứng ợ nóng và thúc đẩy quá trình tiêu hóa bằng cách ngăn axit dạ dày chảy ngược lên thực quản.
  • Tư thế nằm nghiêng bên trái: Giúp ngăn ngừa chứng ợ nóng vào ban đêm do trào ngược axit dạ dày.
  • Mặt úp: nằm úp giúp hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng trong đêm. Một trong những tư thế ngủ phổ biến hơn để giảm khí và đầy hơi.

Nếu bạn không thấy bất kỳ sự hỗ trợ nào từ mẹo chữa đầy hơi bằng các thói quen ngủ hoặc tư thế ngủ khác nhau, có thể là một quyết định khôn ngoan nếu nói chuyện với bác sĩ về các phương pháp thay thế.

10 lời khuyên để tránh đầy hơi

Bởi vì đầy hơi có thể không thoải mái và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của một người, cách tốt nhất để chống lại nó là thực hiện các bước để tránh nó hoàn toàn. Dưới đây là 10 lời khuyên để tránh đầy hơi:

  • Uống nhiều nước
  • Tập thể dục
  • Bỏ thuốc lá
  • Tránh thức ăn béo
  • Tránh các thực phẩm có thể thúc đẩy khí
  • Tránh nhai kẹo cao su
  • Ăn và nhai chậm để tránh nuốt phải không khí
  • Được xét nghiệm không dung nạp thực phẩm hoặc các bệnh về đường tiêu hóa khác
  • Tránh đồ uống có ga
  • Giảm căng thẳng và lo lắng.

Bằng cách tích hợp những lời khuyên hữu ích về mẹo chữa đầy hơi này vào cuộc sống hàng ngày, bạn có thể giảm đầy hơi và cải thiện đường tiêu hóa nói chung.

Theo : Cuusaola.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *