Tìm hiểu: Hội chứng ruột kích thích nên ăn gì?

Tìm hiểu: Hội chứng ruột kích thích nên ăn gì?

Bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích có thể kiểm soát tốt hơn các triệu chứng của họ bằng chế độ ăn uống dành riêng cho họ. Các triệu chứng hội chứng ruột kích thích thường được kích thích bởi thực phẩm. Do đó, việc tuân thủ chế độ ăn uống có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng và tránh bệnh bùng phát. Vậy để biết hội chứng ruột kích thích nên ăn gì mời bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Ở đây chúng tôi sẽ giúp bạn thu hẹp một số thực phẩm gây kích thích phổ biến mà bạn có thể muốn tránh nếu đang sống chung với hội chứng ruột kích thích. Hãy chắc chắn xem bài viết này để biết hội chứng ruột kích thích nên ăn gì có thể giúp ích cho tình trạng của bạn.

Hội chứng ruột kích thích nên ăn gì?

Một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh vẫn rất quan trọng đối với bệnh nhân hội chứng ruột kích thích, vì vậy khi đưa ra lựa chọn thực phẩm tốt, có một số điều cần lưu ý.

  • Chất xơ: Chọn chất xơ hòa tan thường thấy trong trái cây và rau quả. Không giống như chất xơ không hòa tan, nó sẽ không dẫn đến đầy hơi.
  • Các loại ngũ cốc: Nhiều bệnh nhân hội chứng ruột kích thích cũng gặp vấn đề về tiêu hóa gluten mặc dù đó là một đặc điểm xác định của bệnh celiac. Hãy thử chọn các loại ngũ cốc không chứa gluten, chẳng hạn như  ngô, gạo, kiều mạch, kê, yến mạch và rau dền.

Các loại thực phẩm khác bạn có thể thưởng thức trong chế độ ăn dành cho người bị hội chứng ruột kích thích bao gồm:

  • Hạnh nhân, dừa, gạo và sữa đậu nành
  • Chuối
  • Ớt chuông
  • Quả việt quất
  • Cà rốt
  • Dưa leo
  • Nho
  • Yến mạch
  • Những quả khoai tây
  • Cơm
  • Rau bina, cải xoăn và các loại rau lá xanh khác
  • Quýt
  • Cà chua

Thực phẩm và đồ uống nên tránh khi bị hội chứng ruột kích thích

Theo nguyên tắc thông thường, bạn nên tránh các thực phẩm chứa nhiều chất béo, các sản phẩm từ sữa, đồ uống có cồn hoặc cafein, thực phẩm chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo, cũng như đậu, bắp cải và các thực phẩm khác có thể gây ra khí dư dẫn đến đầy hơi.

Bạn cũng sẽ muốn tránh các loại thực phẩm có nhiều đường, ví dụ như:

  • Bất cứ thứ gì làm bằng lúa mì, lúa mạch hoặc lúa mạch đen
  • Táo
  • Atisô
  • Chất ngọt nhân tạo (như trong kẹo cao su)
  • Đậu
  • Hạt điều
  • Súp lơ
  • Trái cây sấy
  • Tỏi và hành
  • Xi-rô ngô fructose cao
  • Mật ong
  • Kem
  • Nấm
  • Quả hồ trăn
  • Dưa hấu

Trái cây đóng hộp trong nước ép trái cây tự nhiên hoặc một lượng lớn nước ép trái cây hoặc trái cây khô. Như đã đề cập, đây chỉ là những ví dụ về các loại thực phẩm phổ biến gây rắc rối cho những người mắc hội chứng ruột kích thích.

Lời khuyên cho việc ăn uống lành mạnh với hội chứng ruột kích thích

Cùng với chế độ ăn kiêng cho người bị hội chứng ruột kích thích, có những yếu tố và lời khuyên khác bạn nên ghi nhớ để giúp giảm các triệu chứng hội chứng ruột kích thích và tận hưởng cuộc sống của bạn. Những lời khuyên này bao gồm:

  • Ăn theo đúng bữa thường xuyên
  • Ăn một chế độ ăn uống cân bằng
  • Ăn những khẩu phần ăn nhỏ hơn
  • Ăn chậm lại
  • Uống nhiều nước
  • Tránh đồ uống có ga
  • Tránh chất caffeine và rượu
  • Ghi lại kích hoạt cá nhân của riêng bạn để hướng dẫn lựa chọn thực phẩm phù hợp
  • Tránh đồ chiên
  • Nói chuyện với một chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn đang vật lộn với việc tạo ra một chế độ ăn kiêng cho bản thân.

Đối với người bị hội chứng ruột kích thích kèm tiêu chảy

Chế độ ăn dành cho hội chứng ruột kích thích kèm tiêu chảy không nhất thiết có nghĩa là phải từ bỏ hoàn toàn tất cả các loại thực phẩm bạn thích. Tự làm mất tinh thần bằng cách tránh các nhóm thực phẩm nhất định có thể dẫn đến thiếu dinh dưỡng.

Chế độ ăn uống cho hội chứng ruột kích thích với tiêu chảy sẽ có một chút khác biệt đối với mỗi người mắc bệnh, nhưng có một số hướng dẫn cơ bản có thể giúp đỡ phần lớn mọi người.

  • Đừng tránh chất xơ: Mọi người cho rằng với hội chứng ruột kích thích kèm tiêu chảy, họ nên tránh chất xơ, nhưng thực tế là một hội chứng ruột kích thích với chế độ ăn uống khi bị tiêu chảy cần bao gồm chất xơ hòa tan. Chất xơ hòa tan ở lại trong ruột lâu hơn vì vậy nó có thể giúp đại tràng hoạt động theo đúng nghĩa của nó. Yến mạch, đậu Hà Lan, đậu, táo, trái cây họ cam quýt, cà rốt và lúa mạch đều có chất xơ hòa tan.
  • Uống nước: Nếu bác sĩ không giới hạn lượng nước bạn cần uống mỗi ngày, thì uống sáu đến tám ly nước mỗi ngày là tốt cho những người bị hội chứng ruột kích thích. Tốt nhất là uống nước một giờ trước hoặc một giờ sau bữa ăn.
  • Cẩn thận với một số loại thực phẩm: Mặc dù mỗi người khác nhau về khả năng chịu đựng thực phẩm, có một số loại thực phẩm kích thích hội chứng ruột kích thích kèm tiêu chảy phổ biến. Bông cải xanh, hành tây, thực phẩm béo, các sản phẩm từ sữa, rượu, caffeine, soda có ga, sô cô la, cũng như gluten có trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch đều được xác định là tác nhân tiềm năng.

Cách bạn ăn cũng có thể gây ra vấn đề nếu bạn bị hội chứng ruột kích thích kèm tiêu chảy. Ví dụ, một số cá nhân thấy rằng thực phẩm ở nhiệt độ cực cao, chẳng hạn như nước lạnh hoặc nước súp nóng, gây ra các triệu chứng.

Hội chứng ruột kích thích với tiêu chảy thường gây ra các triệu chứng lâu dài; Tuy nhiên, các triệu chứng đến và đi. Những người mắc bệnh có thể có thời gian dài mà không có triệu chứng hoặc trải qua nhiều năm với các triệu chứng nhẹ. Cũng có trường hợp với sự chăm sóc và điều trị thích hợp, các triệu chứng rõ ràng trở nên tốt hơn.

Đối với người bị hội chứng ruột kích thích kèm táo bón

Có một kế hoạch ăn kiêng cho những người bị hội chứng ruột kích thích kèm táo bón. Ở đây sẽ đề cập đến một số cách tiếp cận phổ biến nhất đối với chế độ ăn kiêng đối với hội chứng ruột kích thích khi bị táo bón:

Chất xơ

Nó giúp rất nhiều người có triệu chứng của hội chứng ruột kích thích kèm táo bón vì nó giúp việc đi đại tiện dễ dàng hơn. Nếu người bệnh trên 50 tuổi, có thể cần ít chất xơ hơn. Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc, trái cây, rau quả, cũng như đậu chứa chất xơ. Bạn có thể thay thế đồ ăn nhẹ như khoai tây chiên và bánh quy giòn bằng phô mai, trái cây hoặc salad để tăng lượng chất xơ. Nếu bạn ăn đúng loại thực phẩm, bạn sẽ nhận được nhiều chất xơ.

Hãy nhớ rằng có hai loại chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ không hòa tan gây ra nhiều phản ứng đường tiêu hóa ở những người bị hội chứng ruột kích thích. Điều quan trọng cần nhớ là bổ sung chất xơ vào chế độ ăn một cách từ từ, vì nhanh chóng thêm nó thực sự có thể làm cho táo bón tồi tệ hơn. Khi bạn tăng dần chất xơ vào chế độ ăn của người bị hội chứng ruột kích thích kèm táo bón, bạn cũng nên tăng lượng nước để giữ cho phân mềm.

Thực phẩm trái cây có nhiều đường

Một phần khác của chế độ ăn cho người bị hội chứng ruột kích thích kèm táo bón là thực phẩm trái cây có nhiều đường, chẳng hạn như mận khô và nước ép mận, có thể giúp nới lỏng ruột. Giống như chất xơ, bạn phải cẩn thận không tiêu thụ quá nhiều tất cả cùng một lúc vì nó có thể gây đầy hơi và chuột rút. Ở một số người, mận khô có tác động ngược lại và tình trạng chuyển từ táo bón sang tiêu chảy.

Bổ sung men vi sinh

Vì phân của chúng ta chủ yếu được tạo thành từ vi khuẩn, điều quan trọng là phải hỗ trợ vi khuẩn tốt để tạo ra phân tốt. Nếu bạn ăn thực phẩm lên men một cách thường xuyên, có thể bổ sung thêm vi khuẩn tốt trong ruột. Bạn cũng có thể tăng vi khuẩn tốt bằng cách uống men vi sinh.

Cũng giống như có những thực phẩm cần có trong chế độ ăn kiêng, có những thực phẩm cần tránh khi bị hội chứng ruột kích thích kèm táo bón. Trong nhiều năm, mọi người đã phàn nàn về các triệu chứng bùng phát sau khi họ sử dụng một số loại thực phẩm. Mặc dù mọi người đều có biểu hiện khác nhau về hội chứng ruột kích thích và khả năng dung nạp thực phẩm, có một số thực phẩm cần phải tránh xa khi bị bệnh.

Một số người may mắn thay đổi chế độ ăn uống là chấm dứt táo bón, nhưng đối với những người khác, đó là sự kết hợp giữa chế độ ăn uống và kèm theo đó là phương pháp điều trị khác.

Theo : Cuusaola.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *