5 cách làm giảm cơn đau dạ dày nhanh nhất tại nhà

5 cách làm giảm cơn đau dạ dày nhanh nhất tại nhà

Tin tốt cho người bị đau dạ dày và đau ở bụng là có nhiều cách giảm đau dạ dày nhanh, đơn giản. Xem xét những cách tự nhiên này để ngăn chặn hoặc kiểm soát và giảm đau bao tử an toàn hiệu quả.

5 cách giảm đau dạ dày nhanh chóng

1. Phòng ngừa căng cơ bụng

Tin tốt là người bệnh thường có thể tự điều trị căng cơ bụng. Hãy xem xét những lời khuyên sau để ngăn ngừa căng cơ và giảm cơn đau dạ dày nếu nó xảy ra.

  • Trị liệu lạnh: Sử dụng một túi nước đá bọc trong một chiếc khăn trên vết thương. Để nó trong 10 – 15 phút. Lặp lại nếu cần thiết mỗi giờ trong những ngày đầu khi bị chấn thương.
  • Nhiệt trị liệu: Nhiệt đặt trên một khu vực bị thương có thể giúp thư giãn, giảm căng thẳng và giúp lưu thông nhiều máu hơn cho chấn thương.
  • Nén: Bạn có thể đeo băng bụng hoặc nẹp vải để tạo áp lực lên bụng, hướng dẫn tập cơ bắp tại chỗ và giữ cho vùng đó bớt đau khi bạn bắt đầu di chuyển bình thường và lành lại.

Để ngăn ngừa người bệnh có thể áp dụng những cách giảm đau dạ dày và căng cơ bụng sau:

  • Hãy suy nghĩ về việc tránh các vị trí có thể làm căng lõi và lưng của bạn. Cong đầu gối và hông, hạ thấp bản thân giữ trọng tâm lưng thẳng khi nâng vật nặng.
  • Giữ tư thế tốt, cân bằng khi đứng và cả khi bạn ngồi. Cố gắng nhớ kiểm tra tư thế của bạn nhiều lần trong ngày.
  • Đừng ngồi quá lâu ở một vị trí. Nghỉ ngơi thường xuyên và di chuyển hoặc đi bộ xung quanh thường xuyên.
  • Làm nóng cơ thể trước khi bắt đầu chế độ tập thể dục hoặc thói quen thể thao.
  • Hãy cảnh giác khi bạn bắt đầu bài tập mới và thận trọng. Nếu bạn đang thử các bài tập mới, hãy tập luyện theo cách tập luyện cường độ cao hoặc thời gian tập thể dục lâu hơn.
  • Hạ nhiệt sau khi tập luyện để cơ bắp được nghỉ ngơi. Dành thời gian giữa các bài tập để nghỉ ngơi cơ bắp của bạn, đặc biệt nếu bạn đang gắng sức hơn bình thường.
  • Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt. Cơ thể bạn cần một thời gian để hồi phục các cơ bắp một khi chúng bị căng thẳng.
  • Tập thể dục để tăng cường khu vực cốt lõi. Nếu bạn làm căng vùng bụng, đừng tập thể dục cho đến khi bạn cảm thấy khỏe hơn. Khi các triệu chứng đau giảm bớt, hãy thử một số động tác uốn cong và nghiêng xương chậu trong khi nằm ngửa để củng cố khu vực này.

2. Giảm khí và đầy hơi

Bởi vì đầy hơi và khí trong dạ dày là nguyên nhân phổ biến gây ra các cơn đau. Một số lời khuyên có liên quan đến chế độ ăn uống có thể là cách giảm đau dạ dày hoàn hảo.

  • Ăn ít hơn hoặc bữa ăn nhỏ hơn trong suốt cả ngày nếu bạn bị đau bụng
  • Cắt bỏ thực phẩm chiên hoặc nhiều chất béo
  • Uống ít đồ uống có ga
  • Cắt giảm các loại đậu và trái cây có vỏ, chẳng hạn như táo và lê.
  • Giảm căng thẳng khi có thể
  • Bỏ thuốc lá
  • Đừng nhai kẹo cao su
  • Ngừng ăn thực phẩm không đường với chất ngọt tổng hợp, có thể không được hấp thụ hoặc tiêu hóa tốt
  • Cố gắng ngừng nuốt không khí nếu điều đó đã trở thành thói quen

3. Chú ý chế độ ăn uống

Những gì bạn đưa vào cơ thể của bạn tạo ra một sự khác biệt lớn cho sức khỏe của bạn. Để giúp giảm cơn đau dạ dày, hãy cân nhắc tránh:

  • Quá nhiều cà phê hoặc đồ uống chứa caffein
  • Sử dụng rượu nặng
  • Thức ăn cay
  • Thực phẩm có axit tự nhiên, như cà chua và cam
  • Thực phẩm quá hạn hoặc bị ô nhiễm (những thứ này có thể gây ngộ độc thực phẩm)
  • Thực phẩm bạn có thể bị dị ứng hoặc nhạy cảm, chẳng hạn như lúa mì hoặc các loại hạt
  • Quá nhiều trái cây hoặc quá nhiều carbohydrate nếu bạn không dung nạp fructose – bạn không thể tiêu hóa tốt fructose (một loại đường thường có trong mật ong, trái cây và một số loại rau)
  • Đồ uống và thực phẩm có chứa các sản phẩm từ sữa, nếu bạn không dung nạp đường sữa
  • Thực phẩm chế biến và thịt hoặc cá hun khói hoặc muối, và rau ngâm (những thứ này khiến một số người có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn)
  • Sử dụng thuốc lá
  • Sử dụng ma túy bất hợp pháp như cocaine có thể gây đau bụng và mô, sử dụng opioid có thể gây đau bụng, trào ngược axit và táo bón nặng

Hãy nhớ rằng một số loại thuốc cũng có thể gây đau. Hỏi bác sĩ nếu thuốc của bạn có thể gây đau dạ dày.

Để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và giảm cơn đau bao tử, điều tốt nhất để làm là ăn một chế độ ăn uống cân bằng. Hãy thử kết hợp các loại thực phẩm bao gồm rau, trái cây, ngũ cốc, sữa, thực phẩm protein (các loại đậu, cá, thịt) và các loại dầu tốt cho sức khỏe. Ăn chúng ở mức thích hợp mỗi ngày và ở dạng hạn chế chất béo bão hòa, thêm đường và thêm muối.

4. Sử dụng thảo dược thiên nhiên

Cách làm giảm đau dạ dày từ thảo dược
Cách làm giảm đau dạ dày từ thảo dược

Một số loại thuốc giảm đau người bệnh dùng để điều trị đau bụng thực sự có thể làm đau dạ dày. Dùng aspirin liều lớn hoặc thậm chí dài hạn có thể gây chảy máu dạ dày. Sử dụng thuốc giảm đau dạ dày nhanh NSAID cũng có thể gây chảy máu bụng. Theo thời gian, sử dụng acetaminophen có thể gây hại cho gan.

Các cách giảm đau bao tử tự nhiên cho chứng khó tiêu và đau dạ dày đã tồn tại được nhiều người bệnh áp dụng trong một thời gian dài. Hãy nhớ hỏi bác sĩ trước khi thử sử dụng một loại thảo mộc nào đó hoặc các chất bổ sung. Các sản phẩm thảo dược có thể tương tác với thuốc bạn đang uống hoặc đó là lựa chọn sai cho bạn.

  • Rễ cam thảo được cho là cách giảm đau dạ dày hay có tác dụng tăng cường tiết chất nhầy dạ dày và hoạt động chống loét (hoạt động chống lại vi khuẩn gây loét, Helicobacter pylori )
  • Thì là có thể được sử dụng để điều trị buồn nôn, khí, tiêu chảy và kiết lỵ (nhiễm trùng đường tiêu hóa nghiêm trọng)
  • Lá húng quế có thể làm giảm axit trong dạ dày
  • Gừng có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, chống co thắt và chống viêm

Các biện pháp khắc phục dựa trên thực vật bao gồm:

  • Rượu gừng và gừng nhai
  • Bạc hà – lá bạc hà hoặc ngửi dầu hoặc chiết xuất
  • Các loại trà, như hoa cúc, bạc hà hoặc củ gừng băm nhỏ và ngâm
  • Giấm táo để làm dịu cơn đau dạ dày, có hoặc không cho thêm mật ong

5. Giảm căng thẳng ở người bệnh

Căng thẳng tâm lý có thể có tác động đến đau dạ dày ở một số người. Một số yếu tố liên quan đến căng thẳng có thể khiến bạn có nguy cơ bị đau dạ dày bao gồm:

  • Mức độ lo lắng cao về sức khỏe
  • Mệt mỏi
  • Căng thẳng tâm lý

Các triệu chứng và vấn đề phổ biến khiến bạn bị đau dạ dày, bao gồm:

  • Co thắt, đau bụng
  • Đầy hơi thường xuyên (thoát khí)
  • Đau dạ dày
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Đầy bụng nhanh chóng trong khi ăn
  • Tăng đi tiểu hoặc đi tiêu
  • Rối loạn cảm xúc
  • Hút thuốc lá
  • Uống rượu quá mức

Đau dạ dày nên làm gì để hết

Nên đi khám sớm

Nếu không tình trạng đau được chữa trị kịp thời và triệt để sẽ gây những biến chứng nguy hiểm như viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày, nặng nhất là ung thư dạ dày. 

Một số dấu hiệu phổ biến của chứng đau bao tử như: 

  • Đau bụng đột ngột: Cơn đau xuất hiện ở vùng trên rốn, phía dưới xương sườn. Cơn đau thường xuất hiện khi vừa ăn xong khoảng 2h, kèm theo cảm giác buồn nôn, nhất là buổi sáng khi vừa thức dậy cảm giác nôn tăng lên. Khi đói cơn đau sẽ giảm nhẹ hơn.
  • Chán ăn, mệt mỏi, gầy sút cân: Do thức ăn không được tiêu hóa và hấp thu nên cơ thể mệt mỏi và ăn uống không ngon miệng, một số người có tình trạng sụt cân.
  • Đi ngoài ra máu: Nếu trong phân có lẫn máu hoặc phân màu sẫm kèm cảm giác đau bụng, chướng hơi thì có thể bạn đang bị bệnh đau bao tử rồi đấy.

Khi có các dấu hiệu trên của bệnh, các bạn hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và tìm cách giảm đau dạ dày nhanh nhất. Việc phát hiện ra bệnh sớm sẽ giúp bạn xác định chính xác tình trạng, nguyên nhân gây bệnh để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Chườm nóng bụng để hết đau dạ dày

Chườm nóng là một mẹo hữu hiệu giảm cơn đau bụng dạ dày nhanh. Khi đau dạ dày bạn nên dùng một chai nước nóng để lăn qua lăn lại trên bụng giúp làm dịu cơn đau nhanh chóng.

Hoặc bạn có thể sử dụng muối hột rang lên cho thật nóng sau đó đem cuốn vào chiếc khăn sạch và sử dụng để chườm lăn trên bụng.

Làm gì khi bị đau dạ dày
Làm gì khi bị đau dạ dày

Nằm nghiêng sang bên trái

Có vẻ khó tin nhưng đây lại là một cách giảm đau dạ dày đơn giản và cực kỳ hữu ích dành cho người bệnh khi phải đối mặt với các cơn đau dạ dày kéo dài. Khi những cơn đau dạ dày xuất hiện, người bệnh cần bình tĩnh, nằm xuống giường một cách chậm rãi, thực hiện động tác nằm nghiêng người về bên trái.

Khi đó ống tiêu hóa sẽ nghiêng lại về phía lớn hơn ở ruột kết. Chính điều này sẽ giúp bệnh nhân đau dạ dày dễ dàng tiêu hóa hơn và giảm bớt các cơn viêm dạ dày hành hạ. Ngoài ra, bạn sẽ cần chú ý không nên nằm ngay sau khi ăn vì sẽ gây khó tiêu hóa hơn. Nếu như bạn đang ngồi, thì bạn cũng có thể ngồi bệt, sau đó gấp chân về phía bên trái để giảm bớt những cơn đau dạ dày hiệu quả.

Tập thể dục

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe và là cách giảm đau dạ dày hiệu quả. Các bác sĩ chuyên khoa khuyên người bệnh đau bao tử nên tập thể dục 30 phút mỗi ngày, sẽ rất tốt cho dạ dày. Và đi bộ là phương pháp phù hợp nhất với bạn. 

Đi bộ giúp giảm và phòng ngừa béo phì nên giảm yếu tố nguy cơ cho dạ dày, đồng thời cải thiện chức năng tiêu hóa, điều hoà nhu động dạ dày, tăng kích thích tiêu hóa thức ăn giảm đáng kể chứng ợ hơi, ợ chua. Đặc biệt, đi bộ giúp chống lại sự viêm nhiễm do vi khuẩn HP tại dạ dày gây ra. 

Sống lạc quan, vui vẻ

Tinh thần lạc quan sẽ giúp cơ thể sản sinh ra các chất có lợi cho đường tiêu hóa. Quá căng thẳng, lo âu sẽ làm dạ dày bị ảnh hưởng theo. Chính vì vậy, người bệnh phải luôn giữ cho tinh thần được thoải mái, luôn vui vẻ và tươi cười hàng ngày.

Có thể đi mua sắm, vui chơi cùng bạn bè hoặc nghe nhạc, xem phim thư giãn. Khi có tâm lý tốt nhất sẽ giúp bạn cảm thấy yêu đời và xua tan mọi nỗi lo trong cuộc sống cũng như bệnh đau bao tử. 

Theo : Cuusaola.vn

Ngày cập nhật :

Đọc ngay :  Vị trí đau dạ dày ở bên trái hay bên phải, bao tử nằm ở đâu trong cơ thể

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *