Chế độ ăn của người trào ngược dạ dày khiến nhiều người quan tâm

Chế độ ăn của người trào ngược dạ dày khiến nhiều người quan tâm

Nếu bạn đang bị ợ nóng hoặc các triệu chứng khác của bệnh trào ngược dạ dày thực quản, rất có thể chế độ ăn của người trào ngược dạ dày là một trong những điều đầu tiên bạn nên chú ý. Một số thực phẩm có xu hướng kích thích các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản.

Chế độ ăn của người trào ngược dạ dày

Nếu thực quản của bạn bị tổn thương từ trào ngược dạ dày thực quản, điều quan trọng là tránh các thực phẩm có thể gây kích ứng mô nhạy cảm hơn này và làm hỏng nó thêm.Cách bạn ăn cũng có thể là một yếu tố trong các triệu chứng gây bệnh. Thay đổi kích thước và thời gian của bữa ăn có thể làm giảm đáng kể chứng ợ nóng, trào ngược và các triệu chứng khác của trào ngược dạ dày thực quản. Bạn cũng có thể được khuyên nên ăn theo cách giúp bạn giảm cân, vì tăng cân có thể gây áp lực lên bụng và tăng nguy cơ mắc các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Dưới đây là chế độ ăn của người trào ngược dạ dày có thể sẽ giúp giúp ích được cho người bệnh.

Các thực phẩm cần tránh

Một số loại thực phẩm và đồ uống có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản, bao gồm chứng ợ nóng và vị chua do trào ngược.

Những người bị trào ngược dạ dày thực quản thường nên tránh bao gồm:

  • Rượu
  • Caffeine
  • Đồ uống có ga
  • Sô cô la
  • Trái cây và nước ép cam quýt
  • Cà chua và thực phẩm dựa trên cà chua
  • Tỏi
  • Cây bạc hà
  • Hành
  • Thức ăn cay
  • Thực phẩm giàu chất béo
  • Thực phẩm chiên

Một số trong những vật phẩm này – bao gồm thực phẩm béo, sô cô la, bạc hà và rượu – được cho là làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản bằng cách thư giãn cơ thắt thực quản dưới (LES), vòng cơ ngăn cách dạ dày với thực quản.

Điều này cho phép các chất và thức ăn trong dạ dày đi vào thực quản, gây ợ nóng.

  • Các thực phẩm khác – bao gồm cà chua và trái cây họ cam quýt – được cho là làm nặng thêm các triệu chứng bằng cách làm tăng độ axit của dạ dày. Chúng cũng có thể gây kích ứng niêm mạc thực quản bị tổn thương.
  • Đồ uống có ga có thể làm tăng độ axit cũng như áp lực trong dạ dày, giúp axit dạ dày dễ dàng đẩy qua cơ thắt thực quản dưới và chảy vào thực quản.
  • Bởi vì nó có ga và cũng thường chứa caffeine, soda có thể là một loại đồ uống đặc biệt có vấn đề đối với những người bị trào ngược dạ dày thực quản.
  • Sô cô la có thể là một trong những thực phẩm tồi tệ nhất đối với những người bị trào ngược dạ dày thực quản vì nó chứa hàm lượng chất béo cũng như caffeine cao.
  • Các loại thực phẩm béo nhất có vấn đề bao gồm các sản phẩm từ sữa giàu chất béo, cũng như các loại thịt béo và thịt chế biến như xúc xích và thịt bữa trưa.

Những người khác nhau sẽ có phản ứng khác nhau đối với thực phẩm. Hãy chú ý đến chế độ ăn của người trào ngược dạ dày, và nếu một loại thực phẩm hoặc đồ uống làm bạn ợ nóng, hãy cân nhắc tránh nó.

Thực phẩm cần xem xét

Vì có thể bạn sẽ cần phải loại bỏ một số thực phẩm khỏi chế độ ăn uống của mình để giảm các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản, nên có thể hữu ích khi biết về các loại thực phẩm thay thế ít có khả năng gây ra vấn đề.

Các thực phẩm thay thế sau đây có thể giúp bạn tránh các triệu chứng gây bệnh:

  • Các sản phẩm sữa: hãy thử sữa giảm béo, ít béo hoặc không béo, sữa chua, phô mai hoặc kem. Ngoài ra, bạn có thể thử các lựa chọn không dùng nước như sữa đậu nành hoặc hạnh nhân, hoặc các lựa chọn thay thế kem không dùng kem.
  • Hàng nướng: Thay vì các món có nhiều chất béo như bánh quy, bánh sừng bò, bánh rán, hoặc bánh ngọt, hãy thử bánh mì hoặc bánh cuộn, bánh kếp, bánh quế, bánh mì tròn hoặc bánh nướng xốp ít béo.
  • Thịt và các loại protein khác: Thay vì thịt mỡ, thịt rán, thịt ăn trưa hoặc xúc xích, hãy thử thịt nạc, thịt gia cầm mà không có da, cá, đậu phụ hoặc trứng.
  • Trái cây: Thay vì các loại trái cây có múi như cam, chanh, chanh và bưởi, hãy thử bất kỳ loại trái cây tươi, đông lạnh, hoặc đóng hộp hoặc nước trái cây nào khác mà bạn có thể chịu đựng tốt.
  • Rau: Thay vì rau xào hoặc kem, hành tây, cà chua và các sản phẩm cà chua, hoặc nước ép rau, hãy thử nhiều loại rau tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp khác được chế biến mà không thêm chất béo.
  • Súp: Thay vì súp kem hoặc cà chua, hãy thử súp dựa trên nước dùng nạc hoặc súp tự làm được làm bằng các thành phần nạc, bao gồm sữa ít béo hoặc không béo thay vì kem.
  • Khoai tây và các loại tinh bột khác: Thay vì khoai tây chiên, khoai tây chiên, risotto hoặc mì ống với nước sốt kem hoặc cà chua, hãy thử nướng, luộc, hoặc nghiền khoai tây, mì ống hoặc gạo, hoặc mì ống với nước sốt ít béo.
  • Đồ ăn nhẹ: Thay vì khoai tây chiên, các loại hạt, guacamole, nhúng phô mai, hoặc kem chua, hãy thử bánh quy giòn, bánh quy, bánh ngô, hoặc trái cây thái lát (trừ cam quýt) hoặc rau.
  • Kẹo và món tráng miệng: Thay vì sô cô la, bánh quy, bánh ngọt, bánh ngọt hoặc bạc hà, hãy thử kẹo dẻo, kẹo cứng khác với kẹo bạc hà, bánh ngọt thiên thần, món tráng miệng gelatin, món tráng miệng từ trái cây hoặc bánh ít béo.

Thói quen ăn uống

Ngoài việc thay đổi chế độ ăn của người trào ngược dạ dày, bác sĩ có thể yêu cầu bạn thay đổi cách bạn ăn.

Các khuyến nghị phổ biến bao gồm:

  • Ăn bữa nhỏ hơn: Tiêu thụ ít thực phẩm thường xuyên hơn có thể làm giảm áp lực trong dạ dày. Áp lực dạ dày cao hơn có thể khiến cơ thắt thực quản dưới của bạn thư giãn, cho phép các chất trong dạ dày chảy vào thực quản.
  • Ăn chậm lại: Bạn ít có khả năng tự nhét hoặc kích thích thực quản hoặc dạ dày của bạn nếu bạn cắn những miếng nhỏ hơn và nhai kỹ thức ăn.
  • Đừng nằm xuống ngay sau khi ăn: Nếu bạn đứng thẳng trong hai đến ba giờ sau khi ăn, bạn sẽ giảm nguy cơ bị trào ngược. Khi bạn đứng hoặc ngồi thẳng, trọng lực giúp giữ cho các chất trong dạ dày của bạn không chảy lên. Khi bạn nằm xuống, nó sẽ dễ dàng đi vào thực quản hơn.
  • Đừng ăn nhẹ trừ khi bạn thực sự đói: Khi dạ dày của bạn đầy, ăn nhiều có thể làm tăng áp lực dạ dày.
  • Tránh quần áo bó sát quanh eo: Nếu quần áo của bạn gây áp lực lên bụng khi bạn ăn, điều này có thể lần lượt gây áp lực lên dạ dày và cơ thắt thực quản dưới.
  • Ăn để duy trì cân nặng khỏe mạnh: Không ăn nhiều sẽ loại bỏ một nguồn áp lực bên trong bụng của bạn.

Bạn đọc quan tâm:

Theo : Cuusaola.vn


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *