Ăn gì dễ tiêu – Bật mí thực phẩm dễ tiêu bạn nên biết

Ăn gì dễ tiêu – Bật mí thực phẩm dễ tiêu bạn nên biết

Ăn gì dễ tiêu là vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những bệnh nhân bị đau dạ dày, trào ngược dạ dày hoặc hay bị khó tiêu, đầy hơi chướng bụng. Để giải quyết vấn đề này, bệnh nhân có thể tham khảo một số thực phẩm trong bài viết dưới đây.

Người mắc chứng đầy hơi, chướng bụng ăn gì dễ tiêu hóa?
Người mắc chứng đầy hơi, chướng bụng ăn gì dễ tiêu hóa?

Ăn gì dễ tiêu?

Đối với những người có cơ địa hay bị đầy bụng, khó tiêu hay đường tiêu hóa không được tốt thì việc ăn uống, lựa chọn thực phẩm là vô cùng quan trọng. Nên tránh các thực phẩm cay, nóng, quá mặn, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ và đồ uống có gas. Những đồ uống này sẽ làm cho hệ tiêu hóa tồi tệ hơn.

Cần có một chế độ ăn khoa học, bổ sung các loại thực phẩm tốt cho đường tiêu hóa dưới đây thường xuyên hơn để cải thiện hệ tiêu hóa:

  • Nước cam ép

  Những thực phẩm giàu acid sẽ giúp dễ tiêu. Uống nước cam hằng ngày sẽ giúp giảm nguy cơ táo bón và làm sạch đường ruột. Ngoài ra, trong nước cam có nhiều vitamin C, còn giúp thanh nhiệt, giải độc tố tích tụ trên đường tiêu hóa. Tuy nhiên nếu bạn bị loét dạ dày, hãy hạn chế uống nước cam ép, nhất là khi bụng rỗng.

Nước cam ép là thực phẩm rất dễ tiêu hóa
Nước cam ép là thực phẩm rất dễ tiêu hóa
  • Sữa chua:
Đọc ngay :  Nhiễm trùng đường ruột nên ăn gì? Xây dựng thực đơn cho người bệnh

  Sữa chua là thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa vì có chứa nhiều lợi khuẩn giúp điều hòa nhu động ruột và hệ tiêu hóa. Trong mỗi hộp sữa chua còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe như: Kali, Canxi, Magie… Sữa chua giúp loại bỏ độc tố, vi khuẩn có hại trên đường ruột và tăng sức đề kháng.

Vậy nên, tích cực bổ sung 1-2 hộp sữa chua mỗi ngày, nhất là vào buổi sáng sau ăn sẽ cực kì có lợi cho cơ thể. Hạn chế ăn sữa chua lúc đói vì sẽ gây tăng acid trong dịch dạ dày, có thể gây ra một số bệnh lý khác trên đường tiêu hóa.

  • Nước chanh nóng:

  Cũng như cam, trong thành phần của quả chanh chứa hàm lượng acid cao nên rất tốt trong việc tiêu hóa. Một ly nước chanh ấm trước khi ăn sẽ phòng ngừa được chứng khó tiêu, đầy bụng.

  • Ăn gì dễ tiêu hóa – Gạo lứt:
Gạo lứt không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn vô cùng tốt cho đường tiêu hóa
Gạo lứt không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn vô cùng tốt cho đường tiêu hóa

  Gạo lứt giúp tiêu hóa tốt nhờ chứa chất glycation . Ngoài ra, chất acid phytin có trong gạo lứt còn có tác dụng đào thải các chất độc qua ruột. Nhờ đó, thức ăn dễ tiêu hơn và hệ tiêu hóa cũng tốt hơn. Tuy nhiên, nên ăn một lượng vừa đủ, nếu ăn quá nhiều sẽ gây tình trạng cồn cào ruột gan. 

  • Khoai lang:

  Nhắc đến khoai lang không thể không nhắc đến công dụng giảm đầy bụng, đầy hơi khó tiêu. Lượng chất xơ trong khoai lang lớn nên giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh và thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn. Ngoài ra, trong khoai lang cũng có nhiều tinh bột, vitamin B6, vitamin C rất tốt cho cơ thể.

  • Chuối:

Với câu hỏi ăn gì dễ tiêu được nhiều người đang thắc mắc thì câu trả lời tốt nhất chính là ĂN CHUỐI.

Đọc ngay :  Men tiêu hóa Antibio: Công dụng, cách dùng, giá thành và lưu ý sử dụng

Chuối chín có khả năng chống rối loạn đường ruột rất tốt. Với hàm lượng chất xơ cao, chuối giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Đồng thời, chuối cũng giúp giảm acid trong dạ dày, hạn chế ợ nóng.

Bên cạnh đó, trong chuối có chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nữa như: vitamin B, C, E, canxi, photpho, sắt,.. giúp bổ sung trí nhớ, bổ sung năng lượng cho cơ thể và tốt cho cả những người thiếu máu. Chuối là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe cần được bổ sung thường xuyên.

  • Bơ:

 Bơ cũng là một loại hoa quả ngon và có lợi đối với cơ thể. Bơ giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, phá vỡ chất béo, từ đó bệnh đau dạ dày cũng được đẩy lùi. Ngoài ra, bơ cũng rất tốt cho người tiểu đường vì bổ sung nhiều vitamin, dưỡng chất nhưng tỉ lệ đường trong bơ khá thấp. 

  • Đu đủ:
Đu đủ chính là thực phẩm không thể thiếu cho người đầy bụng
Đu đủ chính là thực phẩm không thể thiếu cho người đầy bụng

  Trong đu đủ có chứa enzyme tiêu hóa papain rất tốt cho hệ tiêu hóa của cơ thể. Chức năng của enzyme này là phá vỡ thức ăn, tiêu hóa hết protein, giải phóng khí cùng hơi trong bụng giúp giảm đầy bụng.

Ngoài ra, đu đủ còn có tác dụng rất tốt trên mắt nhờ chất chống oxy hóa zeaxanthin và trên những bệnh nhân bị loãng xương nhờ chứa nhiều vitamin K. Tuy nhiên nhớ là chỉ nên ăn đu đủ chín, tuyệt đối không ăn đu đủ còn xanh.

  • Nước ép quả mâm xôi:

  Nhờ việc cân bằng và trung hòa các acid trong dạ dày, quả mâm xôi giúp làm dịu niêm mạc dạ dày, giảm các triệu chứng khó chịu dạ dày, làm mềm hệ tiêu hóa và giúp hệ tiêu hóa được cải thiện. Ngoài ra, quả mâm xôi còn có tác dụng trong việc chống ung thư, tăng cường miễn dịch và cải thiện trí nhớ. Nên bổ sung nước ép mâm xôi thường xuyên để tốt cho cơ thể.

  • Các loại rau xanh
Đọc ngay :  Có nên cho trẻ uống men tiêu hóa không, nên uống khi nào

  Hầu hết các loại rau xanh đều tốt cho người mắc chứng khó tiêu. Vì rau xanh dễ tiêu hóa, dễ nghiền nát, không lên men nên không gây thêm tình trạng đầy bụng, đầy hơi. Rau xanh cũng giúp cân bằng các chất trong cơ thể, giúp thúc đẩy hệ miễn dịch của cơ thể.

  • Gừng, tỏi, tía tô, bạc hà

  Nhóm thực phẩm, gia vị này là một vị thuốc tốt trong khi gặp phải tình trạng khó tiêu. Có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến cùng trong các món ăn khác.

Trên đây là một số thực phẩm giúp bạn trả lời câu hỏi ăn gì dễ tiêu. Nếu như bạn gặp phải tình trạng đầy bụng, đầy hơi, khó chịu ở bụng trong thời gian dài mà không cải thiện được thông qua chế độ dinh dưỡng thì hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám và chỉ định điều trị bởi bác sĩ.

Theo : Cuusaola.vn

Ngày cập nhật :

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *